นาฬิกา ธงค้อนเคียว ปฏิทิน


      เวลาประเทศไทย...     
 
 images by free.in.th
 

      ปฏิทินวันนี้...   

News online

Radio

REDPLUS  LIVE 1
ผู้กล้าปชต. 90.25 MHz
REDSIAM
SOOMHUAGUN
วิทยุ 3DANG 1
วิทยุแกนนอน
วิทยุม้าเร็ว 1
THAIVOICE 2
ติดต่อเรา way2fight.rs@gmail.com
Blog นี้เข้าได้สองทางนะครับ http://way2fight.blogspot.com และ http://fighttillwin.blogspot.com แต่ละ Blog มีบทความให้อ่านต่างกันครับ แต่นอกนั้นเหมือนกันหมดครับ C box เดียวกันครับ เข้าทางไหนก็คุยกันได้ครับ สำหรับท่านที่ต้องการเข้ามาคุยอย่างเดียวเชิญทางนี้ครับ http://way2fight.cbox.ws/ (ห้องสีชมพู) และ http://winniebetter.cbox.ws/ (ห้องสีฟ้า) สำหรับท่านที่ต้องการอ่านแต่บทความอย่างเดียวเพราะคอมช้า ทำให้เสียเวลาในการโหลดหน้าเวบ ทางทีมงาน Blog ได้รวบรวมบทความทั้งหมดไว้ด้วยกันแล้ว เชิญทางนี้เลยครับ http://way2fightnews.blogspot.com/

way2fight C-Box

ห้องลับสำหรับคุยหลังไมค์

World Clock เวลาทั่วโลก

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล : วิจารณ์การแถลงข่าวของนปช.และรวมตอบท่านที่แสดงความเห็นในเชิงดีเฟนด์ นปช.



แถลงข่าว นปช วันนี้
มีระดับ "คนนำ" ของ นปช มาพร้อมหน้าพร้อมตา กว่าครั้งอื่นๆ (จตุพร, ก่อแก้ว และ คนอื่นๆอีก)

ไม่มี เอ่ย ถึง กรณี อากง เลย แม้แต่คำเดียว

ไม่มี


.................................


ขบวนการที่อ้างว่า ต่อสุ้เพื่อประชาธิปไตย

แต่เมื่อเกิดกรณีแบบ อากง

ที่เห็นไปทั่วโลกว่า ไม่เป็นธรรม อย่างชัดเจนมากๆ

ที่แม้แต่บรรดา "อีลีต" ยังต้อง "สะดุ้ง" (สัมภาษณ์อานันท์ "กฎหมายหมิ่นฯ แรงไป", บทนำ บางกองโพสต์-คอลัมนิสต์บางกอกโพสต์ เสนอทบทวนกฎหมายหมิ่นฯ, คืนนี เนชั่น เชิญ อานนท์ ไปสัมภาษณ์, ฯลฯ)

ไม่มีคดี 112 ใดในระยะหลายปีที่ผ่านมา ที่สามารถนำเสนอให้เห็นความไม่เป็นธรรมของกฎหมายนี้ ได้มากเท่ากรณีอากง อีกแล้ว

ไมมีเลย


คดีดา ตอร์ปิโด, สุวิชา, สุชาติ, สมยศ, สุรชัย, หนุ่ม, ฯลฯ อย่างน้อย ยังถูกมองได้ว่า เป็น "พวกเสื้อแดง" ใครที่แบ่งขั้วอยู่ในขั้วอื่นอยู่แล้ว ก็ปฏิเสธ จะสนใจ หรือรับรู้ รับฟัง ได้โดยอัตโนมัติ ("พวกทักษิณ") และมองเป็นเรื่อง "2 ฝ่ายสู้กัน" ก็ได้

กรณีอากง ไม่มีประวัติอะไรเรื่องเสื้อแดง (มีแต่ประวัติ ไปลงลายชื่อที่ศิริราชด้วยซ้ำ) หลักฐานทีใช้ในการเล่นงานก็อ่อน (ประเด็นเทคโนโลยี่ เรื่อง อีมี่) ระดับการลงโทษก็รุนแรงในลักษณะ ไม่มีความสมดุลย์ คนแก่ ป่วย อายุ 61 ถูกหาส่งข้อความ 4 ข้อความ ที่มีคนอ่านเพียงคนเดียว - เพียงคนเดียวจริงๆ (นึกเปรียบเทียบกับกรณีอื่นๆ ที่ยกตัวอย่างข้างต้น ล้วนแต่เป็นถูกกล่าวหาในแง่ข้อความทีแพร่หลาย ไม่ว่าจะพูด เขียน หรือโพสต์เว็บบอร์ด)

ทุกคนที่โดน 112 ล้วนไม่ได้รับความเป็นธรรมเหมือนๆกันหมด แต่ถ้าพูดในแง่ "แบ็กกราวน์" ในแง่ "หลักฐานที่ใช้เล่นงาน" ในแง่ความ "อ่อน" ของเหตุผล (ศาลยอมรับเองว่า โจทก์สืบไม่ได้ว่าเป็นคนทำ แต่ก็ยังลงโทษหนักๆอยู่ดี)
ไม่มีคดีใด ที่เห็นได้ชัดถึงความ "วิปริต" ของการใช้ 112 มากเท่านี้อีกแล้ว
ไม่มีคดีใด ทีสามารถอภิปราย นำเสนอให้เห็นความไม่เป็นธรรมอย่างสุดขีด มากเท่านี้แล้ว

ในแง่ หลักการ ถ้าเรื่อง ที่ ไม่เป็นธรรม ชนิดที่แม้แต่พวก "อีลีต" เอง ยังต้องยอมรับโดยปริยายเชนนี้


แต่ คนที่อ้างเป็น "ขบวนการประชาธิปไตย" เป็น "กองหน้า" ด้วยซ้ำ

ยังอุตส่าห์ปิดปากเงียบ ไม่พูดเลยแม้แต่คำเดียว.....



................................

พูดจริงๆ มองในแง่แบบ "นักการเมือง" ซึ่ง นปช. แสดงออกในวิธีคิดบ่อย คือ คิดในแง่ "โอกาส ได้เสีย" (พูดแล้ว กระเทือนฐานะ กระเทือนผลประโยชน์ กระเทือนตำแหน่ง ฯลฯ อะไรทำนองนี้ไหม) ก็ไม่เคยมีกรณีใด ที่ "เสนอโอกาส" ให้พูดเรื่อง 112 มากเท่ากรณีอากง แล้ว

.................................


"เรื่องขำ" 2 เรื่อง

(1) ในการแถลง อ.ธิดา ประกาศเสียงดังกึกก้องว่า เป้าหมาย นปช คือ ล้มรัฐธรรมนูญ 2550 "..และกฎหมายที่ไม่ชอบธรรมทั้งปวง..." เห็นได้ชัดว่า อ.ธิดา ต้องการจะให้คนฟัง (อย่างน้อยพวกเสื้อแดงด้วยกัน) นึกรวมถึง 112 เพราะอีกไม่กีนาทีต่อมา ยังอุตส่าห์ พูดเป็นนัยๆ ถึง "...เราไม่ระบุมาตรา ว่ามีกฎหมายใดบ้าง ไม่เหมือนที่บางคนอยากให้พูด..." (โทษที ผมขี้เกียจ ถอดแบบคำต่อคำ ฟังไป พิมพ์ไป คลาดเคลื่อนในแง่คำเล็กๆ ขออภัย แต่ในแง่ความหมาย ไม่คลาดเคลื่อนแน่)


(2) อันที่จริง ในการแถลงทียาว 51 นาทีนี้ มีคร้ังหนึ่ง อ.ธิดา เอ่ยถึง "112" เหมือนกัน แต่เอ่ย ในปริบททีว่า นักโทษการเมืองทุกคน "รวมทั้ง คดี 112" จะได้รับการย้ายไปรวมกันทีอดีตที่ทำการ รร.พลตำรวจบางเขน ต่อไป การไปเยี่ยม ก็สะดวก ไปทีเดียวกันเลย อะไรทำนองนั้น แล้วก็ตะโกนถามคนฟังว่า "ดีใจไม้คะ"

ผม "ขำ" เพราะว่า "ย้ายคุก" ไป คุกใหม่ "ดีกว่า" คุกเก่า ยังไง ก็ยัง "คุก" เหมือนกันครับ


......................................


เรื่อง ที่ไม่รู้จะ เรียกว่า "ขำ" หรือไม่


ตอนหนึ่งในการแถลง จตุพร ประกาศว่า (ตรงนี้ ผมถอดเทปแบบคำต่อคำ)

"..จะต่อสู้เพื่อให้บ้านเมืองนี้เป็นประชาธิปไตย จะต่อสู้เพื่อให้บ้านเมืองนี้ มีความยุติธรรม..."


โทษทีเถอะครับ คุณจตุพร

ถ้าความ อ-ยุติธรรม ระดับสุดๆ แบบกรณี อากง

คุณจตุพร มองไม่เห็น และไม่ยอมแม้แต่ปริปาก แม้แต่คำเดียว (ไมใช่เฉพาะในการแถลงคร้้งนี้่ แต่ในรายการ "ชูธง" ของคุณจตุพร กับคุณณัฐวุฒิ เอง)


ผมสงสัยว่า คุณจตุพร อย่างน้อย อาจจะต้องรีบไปตรวจสายตาแล้่วล่ะครับ

มองไม่เห็น ความ อ-ยุติธรรม ชนิด สุดๆ ชัดๆ ซึ่งๆหน้า บีบคั้น ความรู้สึก กันระดับนี้ไปได้



(ปล. สำหรับคนที่จะหาเรื่อง "นอกประเด็น" นะครับ การวิจารณ์ จตุพร ในกรณีนี้ ไม่เกี่ยวเลย กับกรณีที่ กกต ลงมติ ซึ่ง ผมไม่เห็นด้วย และเห็นว่า กกต อีเดียต)

จาก http://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=120287251418990&id=100001298657012


รวมตอบท่านที่แสดงความเห็นในเชิงดีเฟนด์ นปช. ข้างล่าง

ให้ผมย้ำอีกครั้ง

นปช. สู้เพื่ออะไรล่ะครับ? ถ้าสู้เพื่อประชาธิปไตย การไม่พูดถึง อากง ดีเฟนด์ ไม่ได้ครับ


การพยายามดีเฟนด์ นปช อย่างไม่มีหลักการ เป็นเรื่องผิด

เหตุผลที่ดีเฟนด์ กันมา ก็อ่อนมากครับ

ขอบอกด้วยว่า ผมอ่านแล้วเซ็ง และโกรธ นะ ก่อนที่ใครจะมาดีเฟนด์ สิ่งที่ดีเฟนด์ไม่ได้แบบนี้ ให้คิดถึง ควาากล้า ของ อากง หน่อย ขายหน้า อากง ที่ทำแบบนี้ ผมว่า

อะไรที่ผิด ก็ต้องกล้า บอกตรงๆว่า ผิด ไม่ใช่มาาคอยดีเฟนด์แบบนี้ อาย อากง

..............

ผมยกบางตัวอย่างให้ดู

- คุณหมอหวาย: "ต่อให้ตอนนี้เลิกหรือแก้ ม.112ไปได้ อมาตย์ก็จะใช้กลไกรัฐอื่นจับคนที่คิดต่างเข้าคุกอีกทีเช่นใช้ข้อหากบฏภายในราชอาณาจักร หรือปลุกคนมาฆ่าเราดื้อๆเหมือน6ตุลา.."

เมื่อวาน ผมพูดแบบกึ่งเล่น วันนี้ ผมพูดแบบซีเรียสมากๆว่า คุณหมอ ต้องศึกษาเรื่องการเมือง สังคม ให้มากกว่านี้ ไมงั้น อย่าโพสต์ดีกว่าครับ ขายหน้า

"6 ตุลา" เขาอ้าง "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" คือ 112 นั่นแหละ (และ 112 ปัจจุบัน จริงๆ ก็มาจาก 6 ตุลา)

การพูดมาว่า ต่อให้เลิก 112 เขาก็หาอันอื่นมาได้ "เหมือน 6 ตุลา" เป็นการพูดแบบ "สลิ่ม" ที่ไม่รู้อะไรเลย ก็ 6 ตุลา นี่มันคือการ เล่นงานเพราะข้ออ้าง 112 (คือ "หมิ่น") ชัดๆ ยกมา contrast นี่เป็นการเสียสติมากๆ และขายหน้า ด้วยที่คุณพ่อ คุณแม่ ผ่านเหตุการณ์ช่วงนั้นมา

ถ้า 112 ไม่มีความหมายอะไร แบบที่คุณหมอว่ามา ว่า เลิก ไม่สำคัญ บลา บลา บลา ทำเรื่อง "ย้ายคุก" "สำคัญกว่า"
!!! ผมว่า ป่านนี้ มันเลิกไปนานแล้ว และป่านนี้ ไม่ต้องมีคนทนทุกข์ทรมาน และ ตาย (ครับ ตาย - 6 ตุลา) เพราะเรื่อง 112 นี่หรอกครับ


ก่อนพูดอะไรแบบนี้ คราวนี้ ให้คิดถึงคนที่ติดคุกอยู่ คนที่ตายไปแล้ว เพราะ 112 ครับ

หรือง่ายๆ เลยครับ ไปเยี่ยม ถามคุณสุรชัย หรือ อากง หรือ คุณหนุ่ม แล้วถามเขาว่า "ย้ายคุก" สำคัญกว่า เลิก (หรือทีคราวก่อนใช้คำว่า) "แก้ไขตัวอักษร" 112 ไหม นี่ท้าให้ทำแบบจริงๆครับ เผื่อจะได้ฉลาดขึ้นมาบ้าง ไม่สลิ่มขนาดนี้

........................

- คุณ @จุลชาติ จุลเพชร: "มันได้แค่นี้ก็ต้องแค่นี้ อีกฝ่ายแข็งแกร่งดุจผนังทองแดงกำแพงเหล็กมีทั้งอำนาจเงิน มีกองกำลัง มีกฎหมายในมือ การจะเอาชนะพวกนั้นไม่ใช่การวิ่งชนแน่นอน ค่อนๆทำกันไปคนละไม้คนละมือต่อไปก็สำเร็จ. ที่สำคัญอย่าท้อและอย่าโทษกันเอง"

แค่เอ่ยถึง อากง นี่ จะทำให้ นปช ล่มสลายไปพรุ่งนี้เลยหรือครับ? แค่เอ่ย ถึงเรื่องนี้ ที่คนขนาด อานันท์, ฯลฯ ยังต้องออกมามายอมรับว่า โทษ "แรงไป" ถือเป็นการ "วิ่งชนกำแพง" เลยหรือครับ?

ถ้าง้น ผมว่า สลาย นปช ไปเลยดีกว่า ถ้า "กระจอก" ขนาดนี้.

ปล. การพูดว่า "มันได้แค่นี้" (คือ เงียบกริบ) เป็นการ ขายหน้า อากง อย่างยิ่ง คนแก่ ใกล้ตาย ยังมีความกล้ากว่านี้เลยครับ

............................

- คุณ @วัลลภ ดริยะประณีต: "ผมเห็นต่างจากอาจารย์นิดหน่อยนะครับ ผมคิดว่าเสื้อแดงไม่ควรเอาตัวเองไปจับเรื่องอากงมากนัก เพราะในขณะนี้มีหลายภาคส่วนสนใจ และมีการพูดเรื่องนี้ในหลายฝ่าย ซึ่งมันดีอยู่แล้วนะ

แต่ถ้าเสื้อแดง ไปพูดผูกขาดอากงปั้บ เท่านั้นล่ะครับจากเรื่องปัญหาการใช้ ม.112 จะกลายเป็นแค่ปัญหาของพวกเสื้อแดง (ที่ถูกฝังหัวในสังคมว่าล้มเจ้าอยู่) เท่านั้น มันจะไม่มีการพูดกันอย่างกว้างขวางเท่าทุกวันนี้เลยนะครับผมว่า"

มีคนอื่นทำ แล้ว นปช. ไม่ต้องทำ นี่เหตุผลอะไรครับ? ที่พูดมานี้ ไม่มีเหตุผลโดยสิ้นเชิง

แค่เอ่ยปากคำเดียว ประโยคเดียว เป็นการ "ผูกขาด" แล้วหรือครับ?

ทีสำคัญ ช่วยกรุณาตอบคำถามนี้ว่า ตกลง นปช. นี่ มีเป้าหมายเพื่ออะไรครับ?

ผมเสนอว่า คุณเอา ป้าย ไม่เอา 112 ออกจากรูปประจำตัว ดีกว่า ครับ ขายหน้าเปล่าๆ

.......................................

- @เคโระ คุง: "การไปโทษ นชป ว่าทำไมไม่สนใจเรื่องนี้ เหมือนกับไม่เคยรู้มาก่อนว่า นปช เป็นยังไง เหมือนไม่เคยรู้มาก่อนว่า นปช ทำอะไรบ้าง มีการจุดเทียน มีการถวายฎีกา มีการทำโน้น ทำนี้ ตลอดเวลา ผมไม่เคยเห็น นปช พูดเรื่อง 112 มาก่อนเลย ตั้งแต่ตอนต่อสู้กันมาหรือจะเป็นเวลาไหน แต่ตอนนี้อาจารย์ ดันบอก ทำไม นปช ไม่พูดถึง

เขาไม่ได้เปลี่ยนไป เพียงแต่เราคาดหวังมากเกินไปต่างหาก ทุกคนล้วนมีความกลัวทั้งนั้น อาจารย์จะบอกว่าตัวอาจารย์ไม่กลัวเหรอ ถ้าไม่กลัว ทำไมอาจารย์ไม่ลุกมานำเองครับ"

เอาประเด็นอีเดียต ในย่อหน้าหลัง ก่อนนะครับ "ถ้าไม่กลัว ทำไม ผมไม่ลุกมานำเอง"

ต้องลุกมานำเอง จึงจะวิจารณ์เรื่อง นปช. ได้หรือครับ? คราวหน้า ผมเสนอว่า คุณอย่าอ่าน นสพ. หรือ ดูทีวีนะครับ เพราะถ้า อ่าน แล้ว วิจารณ์ ผมจะถามว่า "ถ้าไม่พอใจ ไม่มาทำ นสพ. เสียเองล่ะ"

ผมไม่สนใจจะไปเคลื่อนไหว "นำ" อะไรแบบนั้น แปลว่า ผม "กลัว" เหรอครับ? ถ้า "กลัว" ผมไม่พูดเรือ่งนี้ มาเป็นสิบปี ตั้งแตไม่มีสักคนพูดกัน และมันอันตรายกว่านี้ ไม่รู้เท่าไรแล้ว พูดด้วยช่อจริง ไมใช่ชื่อปลอมๆ แบบคุณด้วย ก่อนจะเอาคำ "กลัว" มาวิจารณ์ผมเรืองนี้ หัดใช้สมองหน่อยครับ ไมใช่สักแต่มีปาก ก็พูดโดยไม่คิด (ปล. อันทีจริง ต่อให้ผม "กลัว" เรืองนี้จริงๆ ข้อวิจารณ์ผมต่อ นปช. ก็ยังคงอยู่ ยังเถียงไม่ได้อยู่ดี)

ในย่อหน้าแรกที่เขียนว่า "การไปโทษ นปช ว่าทำไมไม่สนใจเรื่องนี้ เหมือนกับไม่เคยรู้จักมาก่อนว่า นปช เป็นยังไง.. เขาไม่ได้เปลี่ยนไป เพียงแต่เราคาดหวังมากเกินไป..."

(ก) ผมพนันได้เลยว่า ผมรู้จัก นปช. มากกว่าคุณแน่นอน
(ข) นปช เป็นยังไง มาก่อน มันเกียวอะไรครับ? คนเราไม่รู้จักโตเลยหรือ? ยิ่งอ้างเป็น "กองหน้า" ด้วย เคยเป็นยังไง ต้องเป็นยังงั้นตลอดกาลหรือ? นี่เป็นเหตุผลอะไรที่ไม่ยอมพูดเรือง อากง ไม่่ทราบ? ถ้าเป็นยังไง ต้องเป็นยังงัน ตลอดกาล ทำไม ตอนนี้ ไม่ "ด่าเปรม" ต่อละครับ? เคยด่า อย่างชนิดไม่หยุดทุกวัน ตอนนี้ หายไปไหนแล้ว?
(ค) ใครบอกผมวิจารณ์ เพราะ "คาดหวัง แล้วผิดหวัง"? ใครบอกว่า ผม "คาดหวัง" อะไร

ได้อ่านที่ผมวิจารณ์ จริงๆหรือเปล่า หรือเพียงแค่ เห็นใครวิจารณ์ นปช. ก็ต้องออกมาดีเฟนด์ โดยไม่คิด?

.............................................

- คุณ @Kraivut Sangkaratana: "นปช.ไม่ได้พูดเรื่อง ๑๑๒มาตั้งต้น แต่แกนนำอนาคตจะต้องติดคุกเพราะ๑๑๒ ถ้าหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาต่อสู้จะถูกฝ่ายตรงข้ามลากเข้ามาเล่นงาน จะทำให้การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจะถูกต่อต้าน เราอย่าลืมว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้ศึกษาเรื่องการเมืองเหมือนพวกเรา คนส่วนใหญ่คิดแต่เพืยงรักในหลวง ไม่ได้สนใจว่าทุกวันนี้ฝ่ายเผด็จการเอา๑๑๒มาเป็นอาวุธเล่นงานฝ่ายประชาธิปไตย ผมว่าอีกหน่อยรร.นายสิบอาจจะเล็กเกินไป"

พูดเรื่อง อากง นี่จะทำให้ นปช. ติดคุก เลยหรือคับ? ถ้าพูดแล้ว ถูก "ลากเข้าเล่นงาน" อานันท์ กับ บางกอกโพสต์ และไม่ต้องพูดถึง อีกเป็นร้อยๆ (ไม่ต้องพูดถึง "อียู") ไม่ถูก "ลากเข้าเล่นงาน" ไปแล้วหรือคับ

คนไทยส่วนใหญ่ ไม่ได้ศึกษาเรือ่งการเมือง ฯลฯ ก็เลยพูดเรื่อง อากง ไม่ได้? ใช้อะไรคิดในการพูดแบบนี้มาครับ?

ถ้ายังงั้น ทั้งชาตนี้ ไปจนชาติหน้า ก็ไม่ต้องพูดแล้วครับ เพราะในทุกสังคม คนส่วนใหญ๋ "ไม่ได้ศึกษาการเมือง" ตลอดล่ะคับ พูดก็เพื่อให้การศึกษาเขา ถ้าเรื่องที่พูดได้ (กรุณาอ่านทีผมเขียนไปแล้วในกระทู้นั้น) ระดับ นี้ ยังไม่ยอมพูด ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้่วครับ

ฯลฯ ฯลฯ

บอกตรงๆอย่างที่บอกข้างบนว่า ผมเซ็ง และโกรธนะ บรรดา "เหตผล" ทีใช้ในการดีเฟนด์ นปช. ในเรืองนี้ (ยิ่งกรณ๊คุณ วัลลภ ทีอุตส่าห์ มีป้าย ไม่เอา 112 เป็นรูปประจำตัวด้วย)

ขอบอกสั้นๆอีกครั้งว่า

หัดอายคนแก่ใกล้ตายบ้าง ยังมีความกล้า มากกว่านี้

ที่มา fb สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น